Chọn nghề nghiệp qua Tử-Vi (phần 3)
cụ Phong Nguyên
Nhiều sách báo về Tử-Vi và nhiều nhà Tử-Vi đã đưa ra một số cách tạm gọi là công thức để đoán nghề nghiệp. Thoạt coi hoặc nghe ai cũng cho là dễ dàng và đơn giản như hai với hai là bốn. Vì thế có nhiều người tập coi tử vi cứ theo các công thức ấy mà đoán, có lúc thấy đúng, có khi thấy sai hẳn đâm ra hồ nghi khoa Tử-Vi. Thực ra những người đã rành về Tử-Vi đều cho rằng khoa này chỉ có thể đoán được gần đúng các nghề nghiệp hoặc nêu ra được khuynh hướng của mỗi người, chứ ít ai dám quả quyết phải làm nghề gì hoặc theo ngành nào, ngoại trừ một số rất ít nghề rõ rệt (như Bác sỹ, Luật sư …) may ra có thể quyết đoán nổi, vì có nhiều nghề không xếp loại được ở trong xã hội, nhất là vào thời đại văn minh, khoa học tiến bộ vượt bộ hiện tại.
Với ý niệm đó trong bài này, tôi không dám có cao vọng đưa ra những tiêu chuẩn chính xác để giải đoán nghề nghiệp mà chỉ xin nêu ra một số trường hợp tiêu biểu cho vài loại nghề nghiệp thông thường trong xã hội, để giúp quý bạn phần nào trong việc giải đoán khuynh hướng hoặc khả năng của một cá nhân. Tôi được biết ở Sài Gòn có một nhà Tử-Vi hiện đang hành nghề rất ăn khách (xin tạm giấu tên để tránh mọi sự hiểu lầm, xấu cũng như tốt) tuy không có căn bản nho học về tử-vi và tuy không được chân truyền về khoa này mà rất cừ khôi về phương diện đoán ra nghề nghiệp. Tuy nhiên vị đó đã cố gắng khoa học hóa và cập nhật hóa khoa tử-vi đến mức dám quyết đoán một cách rất chi tiết và dứt khoát nghề nghiệp (như kỹ sư nông nghiệp, cầu cống, điện, giám đốc ngân hàng, đạo diễn điện ảnh …… ) và do đó đã có rất nhiều trường hợp bị sai trật hẳn, nhờ các thân chủ của vị này đã cho tôi biết như vậy. Thực ra vị đó cũng không hẳn đã kém về tử-vi, nhưng vì đã có cao vọng “thần thánh hóa” tử- vi tới mức chính xác như vậy cho nên phải thất bại dù có kinh nghiệm và căn bản đến đâu chăng nữa. Tôi đã từng tham khảo nhiều ý kiến các vị cao thâm về tử-vi ở khía cạnh này thì vị nào cũng không cho rằng có thể đoán dứt khoát về nghề nghiệp.
Trong chiều hướng nêu trên tôi xin liệt kê dưới đây một số trường hợp tiêu biểu cho vài loại nghề nghiệp:
1 – KHUYNH HƯỚNG VỀ NHA, Y, DƯỢC
Tương đối ngành này còn dễ tìm ra vì thời Đức Trần-Đoàn hoặc thời xưa cũng phải có giới chuyên về chữa bệnh, về thuốc như Biển Thước, Hoa Đà chẳng hạn cho nên ông thầy nào quyết đoán một thân chủ là bác sỹ y khoa, nha sĩ, dược sĩ thì tưởng cũng không có gì là liều lĩnh. Theo kinh nghiệm riêng thường thường tôi thấy những người có khuynh hướng y khoa thì Mệnh, Thân (lẽ dĩ nhiên phải hợp các cung chiếu về) hay có Thiên Lương hoặc Cự Môn hội Khoa, Quyền, Lộc, Tả Hữu, Xương, Khúc, Diêu Y đắc địa và hợp Mệnh, Thân. Nếu thiếu Thiên Lương hoặc Cự Môn thì hãy có Thiên Quan, Thiên Phúc. Nếu có thêm Kình Dương (dù cư Ngọ) thì chuyên về giải phẫu vì Kình trong trường hợp này tượng trưng cho con dao mổ, hoặc có Thiên Hình cũng thế. Ngoài ra nếu được thêm Song-Hỷ hoặc một Hỷ cũng được, thì ít khi gây chết chóc cho bệnh nhân, hoặc cung Nô ít hung sát tinh cũng vậy, chứ gặp trường hợp cung Nô có Hỏa Linh, Hình, Đà, Mã, Tang, Khốc, Hư … mà Mệnh của đương số lại có Không, Kiếp thì thật là tai hại cho đương số và bệnh nhân.
Còn một điểm nữa rất quan trọng là nếu các sao tại Mệnh, Thân hãm địa lại khắc Mệnh, Thân thì dễ trở thành bác sỹ thiếu khả năng, tắc trách. Không những thế còn cần xem cung Nô có môi trường để trở thành bác sĩ y khoa hay không. Thí dụ như cung Nô mà có toàn trung tinh đắc cách như Long Phượng, Quang Quý, Thai Tọa, Cáo Phụ, Xương Khúc … thì chưa chắc làm nghề bác sĩ, hoặc có bằng bác sĩ y khoa mà chỉ lao mình vào chốn thương trường hoặc lĩnh vực chính trị … như ta thường thấy trong xã hội.
Nếu gặp trường hợp các bộ sao trên tại Mệnh, Thân không đủ thì sao? Xin thưa rằng nếu thiếu một sao thôi thì vẫn có thể trở thành bác sĩ y khoa nhưng đương nhiên sẽ kém về mặt khía cạnh theo ý nghĩa của sao thiếu. Tỷ dụ như thiếu saoHóa Lộc thì bác sĩ sẽ ít khách; thiếu Hóa Khoa thì không linh động, không thích nghiên cứu, trau giồi thêm; thiếu Hóa Quyền thì ít uy tín hoặc không nắm được vai trò quan trọng trong một tập thể chuyên môn. Còn như thiếu hẳn một bộ sao (như Tả-Hữu, Xương-Khúc, hoặc Khoa, Quyền, Lộc ..) thì chỉ làm y tá, bà mụ (Nếu có Thái Âm hãm địa hoặc lăng băm …)
Về trường hợp Dược sĩ hoặc Nha sĩ tôi nghiệm thấy có nhiều trường hợp gần giống như Bác sĩ y khoa cho nên rất dễ lầm. Tuy vậy, nếu là Dược sĩ thường hay có bộ Long Phượng (lẻ bộ không đúng), Thái Tuế (tượng trưng cho vị thuốc thêm vào); còn Nha sĩ thường hay có Tuế Phá (răng), Khốc, Hư (sâu răng) ở cung Nô Bộc và Cự Môn cư cung Quan Lộc hay cư cung Tài (ở Mệnh ít khi đúng) cùng với một số sao về Bác sĩ.
Trên đây tôi chỉ nêu ra những sao, tôi thường hay gặp vì thực ra cũng có thể có một vài nhóm sao khác chỉ về khuynh hướng này mà tôi chưa hề gặp chăng. Vậy các bạn đang tập coi tử-vi nên dè dặt khi quyết đoán, đừng nên áp dụng quá máy móc.
Để kết luận phần này tôi cần nói thêm rằng trong giai đoạn hiện nay vấn đề trở thành bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ không còn gặp khó khăn như thời nước ta bị Pháp đô hộ, cho nên nhiều trường hợp có lá số thiếu khá nhiều sao tiêu biểu cho khuynh hướng này mà vẫn đạt được mục đích của ngành, trong khi tôi coi một lá số của một y tá già chỉ thiếu có Khoa, Quyền mà không theo nổi ngành y khoa, đó cũng chỉ vì ông ta sinh vào thời đại văn hóa bị kềm chế. Xem như thế đủ thấy Tử-Vi nhiều khi phải đoán theo thời là khó !
2 – KHUYNH HƯỚNG LUẬT (như Luật – Sư, Thẩm Phán)
Thời phong kiến xưa ở Bắc Trung Hoa tuy chưa có hệ thống gì về Luật nhưng cũng có những vị quan phụ trách về công lý (như Bao Công chẳng hạn) cho nên tìm hiểu ngành Luật qua Tử-Vi cũng không có, chỉ là cao xa nhưng có điểm hơi khó là làm sao phân biệt được Luật sư và Thẩm phán trong lá số.
Nói chung, người nào có khuynh hướng về Luật thì thường thường lá số phải có Tuế, Khốc, Hư, Cái, Tấu-Thư hội Xương Khúc, Nhật Nguyệt, Liêm-Tham, Khoa, Quyền, Lộc, Khôi Việt, Tả-Hữu … chiếu về Mệnh, Thân, Tài, Quan.
Nếu muốn tìm ra là Luật sư thì nên chú trọng thêm cung Tài bạch (Nếu “Thân” cư ở đó lại càng chắc chắn nữa) xem có Lộc Mã, Tả, Hữu, Xương Khúc, Tuế, Cái, Khốc, Hư hay không vì Luật sư thường phải chú trọng đến vấn đề tài chính, song song với ngành chuyên môn của mình (Lộc, Mã), đồng thời phải có sự giúp đỡ cho thân chủ của mình (Tả, Hữu). Nếu vị Luật sư nào có Liêm-Tham tại Tị-Hợi thêmLộc Tồn mà thiếu Khôi Việt thì chủ và tớ không có lương tâm, còn nếu như có Quan Phúc, Nhật Nguyệt tại Mệnh Thân thì thực là trung hậu, đàng hoàng, tận tâm.
Nếu muốn đoán là Thẩm phán (Chánh án, Dự Thẩm, Biện lý cũng thế) thì cần chú trọng đến các sao liêm khiết, nghiêm cẩn, đông đảo chiếu Mệnh, Thân như Liêm- Tướng, Liêm-Sát, Thiên-Hình, Quan-Phúc, Khôi Việt, Quang Quý ngoài các sao cần thiết cho các ngành chuyên môn nói trên. Nếu Thiên Quan, Thiên Phúc không có, thì vị đó chỉ xử theo luật, chứ không bao giờ nghĩ đến tình cảm, hoặc châm chước bớt đi; nếu cung Tài có nhiều sao tài lộc mà cung Mệnh, Thân thiếu sao nghiêm cẩn thì dễ bị đồng tiền chi phối dễ trở thành tham nhũng.
Cùng với cách chung nêu trên, nếu thiếu Khoa, Quyền, Lộc hoặc Xương Khúc, Khôi Việt thì có thể giải đoán là: Lục sự, Thừa phát lại hoặc cùng nữa là thư ký tòa án …
Tôi xim tạm ngưng bài này nơi đây và hẹn sẽ tái ngộ với quý bạn trong bài tới đề cập đến một số nghề nghiệp khác (như giáo sư, giáo viên, công tư chức, thương gia, kỹ sư ..) Kể ra bài này hơi ngắn, nhưng tôi hy vọng phần kế tiếp sẽ phong phú hơn nhiều để khỏi làm thất vọng quý bạn.
Nhận xét
Đăng nhận xét